Hai huyện lân cận TP.Hồ Chí Minh đang chuẩn bị lên thị xã

Ngày29 tháng 02.2024

Theo kế hoạch, huyện Trảng Bom dự kiến sẽ trở thành thị xã vào năm 2025, trong khi huyện Thống Nhất sẽ làm thế sau năm 2030. Đây là hai địa phương đang có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa tăng nhanh nhất ở tỉnh Đồng Nai.

 

Các cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn huyện Trảng Bom bao gồm tuyến Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh Đồng Nai.

Trong tương lai gần, huyện này sẽ được hưởng lợi lớn từ việc xây dựng các dự án quan trọng như đường Vành đai 4 kết nối với cao tốc TpHCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Quốc lộ 1A tránh Biên Hòa, Vành đai TP Biên Hòa, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu…

Theo báo cáo của UBND huyện Trảng Bom, sau 20 năm thành lập, huyện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm trên các lĩnh vực đều đạt mức khá, giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng trung bình đạt 17,97%.

So với năm 2004, khi chỉ có 115 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, hiện nay huyện đã thu hút được 223 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 3,4 tỷ USD. Ngoài ra, còn có 4 khu công nghiệp tập trung và 1 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 118 ngàn lao động.

Huyện Trảng Bom đã lập kế hoạch mở rộng Thị trấn Trảng Bom và phát triển thành khu đô thị, với mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025.

Huyện Thống Nhất đặt mục tiêu trở thành thị xã sau năm 2030. Đây là huyện có vị trí tiếp giáp với Trảng Bom và cũng được hưởng lợi từ những điều kiện tự nhiên và hạ tầng để thúc đẩy kinh tế và xã hội.

Trong khu vực Đông Nam bộ, tuyến Quốc lộ 20 là tuyến đường chính nối liền với cao tốc TPHCM – Dầu Giây – Phan Thiết, đóng vai trò như cửa ngõ giao thông kết nối với Tây Nguyên, Nam Trung bộ và miền Tây Nam bộ.

Theo báo cáo của UBND huyện Thống Nhất, hiện có 5 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài trên 32km và 4 tuyến đường tỉnh được quy hoạch mở mới với tổng chiều dài trên 26km. Ngoài ra, huyện còn có 18 tuyến đường hiện hữu với tổng chiều dài trên 83km và nhiều tuyến đường xã được quản lý.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đang trong quá trình triển khai với 3 dự án thành phần, sẽ là động lực cho sự phát triển của Thống Nhất.

Hiện nay, huyện đã đi theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng đắn, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và tăng cường công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Huyện Trảng Bom sẽ phấn đấu lên thị xã vào năm 2025
Huyện Trảng Bom sẽ phấn đấu lên thị xã vào năm 2025

Gần đây, Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ cho năm 2024.

Theo đó, trong năm 2024, Đồng Nai sẽ khởi công nhiều dự án giao thông lớn và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TpHCM.

Tại hội nghị, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, trong thời gian qua, Ban đã và đang phối hợp với các địa phương và nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ của nhiều dự án lớn. Trong năm 2023, có 22 dự án được giao chỉ tiêu kế hoạch vốn triển khai, trong đó có 12 dự án và công trình trọng điểm.

Kết thúc năm 2023, hai dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, bao gồm dự án cầu Thanh Sơn tại huyện Định Quán, Đồng Nai và dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT768 ở huyện Vĩnh Cửu.

Dự kiến trong năm 2024, Ban sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ của nhiều dự án khác như cầu Vàm Cái Sứt, đường Hương Lộ 2 nối dài, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, nâng cấp đường tỉnh 763, xây dựng đường Sông Nhạn – Dầu Giây, xây dựng đoạn 1 và 2 tuyến đường Cao Cang, nâng cấp đường Tà Lài – Trà Cổ.

Hiện nay, Đồng Nai đang có hai dự án quan trọng được giao cho Ban triển khai, bao gồm dự án thành phần 1 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường Vành đai 3 của TPHCM. Ban đang phối hợp với các đơn vị để hoàn tất các thủ tục và công việc, nhằm đưa dự án đúng theo tiến độ.

Năm 2024, Đồng Nai khởi công nhiều dự án giao thông lớn
Năm 2024, Đồng Nai khởi công nhiều dự án giao thông lớn

Trong đó, dự án thành phần 1 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gồm 4 gói thầu xây dựng và một gói thầu rà phá bom mìn. Hiện tại, gói thầu rà phá bom mìn đang được triển khai, trong khi các gói thầu còn lại đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng.

Công tác kiểm đếm đất tại dự án thành phần 1 đã hoàn thành cơ bản và đơn vị chức năng đang tiến hành xác minh nguồn gốc đất thuộc dự án. Cho đến nay, đã có khoảng trên 7ha diện tích đất mới được bàn giao, tuy nhiên vẫn còn ảnh hưởng đến việc thi công.

Đối với dự án đường Vành đai 3 TPHCM, hiện tại chỉ có khoảng 10 mặt bằng đã được bàn giao, tương đương với gần 7ha diện tích đất. Do đó, công tác thi công cũng đang chịu ảnh hưởng.

“Năm 2024 chúng tôi khởi công ba dự án lớn của địa phương gồm nâng cấp, mở rộng đường 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra QL51; Xây dựng đường 25C đoạn từ QL51 đến hương lộ 19; nâng cấp mở rộng đường tỉnh 774B. Ngoài ra Ban tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh khối lượng công việc để đua tiến độ các dự án”, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai.